1. Thanh điều hướng trang web thân thiện với người dùng

Trên một trang web thương mại điện tử, thanh điều hướng thân thiện với người dùng là một yếu tố vô cùng quan trọng.

Điều hướng trang web có nghĩa là chuyển hướng người dùng từ một trang này đến một trang khác mà bạn mong muốn.

Chìa khóa để giúp khách hàng tìm thấy sản phẩm họ cần một cách nhanh chóng là cung cấp hệ thống điều hướng thân thiện với người dùng.

Bạn nên phân loại sản phẩm một cách hợp lý, đưa các danh mục phổ biến nhất lên đầu tiên.

Một số người thích tìm kiếm sản phẩm theo thương hiệu, trong khi những người khác tìm kiếm theo phân loại. Thanh điều hướng của bạn cần phải được thiết kế theo thói quen của khách hàng, cùng với đó, hãy tạo các đường link nhanh đến các sản phẩm giảm giá và sản phẩm giá rẻ.

2. Chức năng tìm kiếm trên trang web thương mại điện tử

Ngoài điều hướng thân thiện với người dùng, tìm kiếm trên trang web là một tính năng có trên hầu hết các trang web thương mại điện tử hàng đầu.

Nó cho phép khách hàng không cần phải dùng thanh điều hướng và tìm kiếm được chính xác những gì họ muốn.

3. Điều hướng ở footer của trang

Bạn đã xem cách tốt nhất để sử dụng phần footer trên trang web thương mại điện tử của mình nhằm giúp khách hàng tìm thấy các sản phẩm hàng đầu của bạn chưa?

Hãy thử tạo một danh sách các đường link đến các sản phẩm, dịch vụ và thông tin hàng đầu mà khách hàng muốn tìm.

4. Video sản phẩm

Thêm video vào các trang sản phẩm của bạn có thể giúp tăng khả năng chuyển đổi.

Theo Think With Google, hơn 50% người mua sắm nói rằng video sản phẩm đã giúp họ đưa ra quyết định dễ dàng hơn khi mua một sản phẩm nào đó.

Hầu hết các nền tảng thương mại điện tử đều cho phép các nhà bán lẻ thêm video và hình ảnh vào trang sản phẩm của họ.

5. Đánh giá sản phẩm

Xếp hạng và đánh giá sản phẩm trên một trang sản phẩm thương mại điện tử là phần rất quan trọng để cung cấp bằng chứng cho người mua hàng rằng sản phẩm có phù hợp với nhu cầu của họ hay không.

eBay cho phép khách hàng xếp hạng và đánh giá sản phẩm, hiển thị các đánh giá bên dưới phần mô tả sản phẩm và các mặt hàng được tài trợ.

6. Chính sách hoàn trả hào phóng

Bạn muốn tăng niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm mà bạn bán? Hãy tạo ra một chính sách hoàn trả hào phóng và đưa nó vào trang sản phẩm của bạn.

Hãy đặt nó gần nút “thêm vào giỏ hàng” để tác động tích cực lên lượt mua hàng.

7. Câu hỏi thường gặp về sản phẩm

Một cách khác để bạn có thể làm phong phú nội dung cho cửa hàng thương mại điện tử của bạn, đó là thêm các câu hỏi thường gặp nhất của khách hàng.

Phần này có thể giúp cửa hàng của bạn:

  • Tăng đơn hàng bằng cách trả lời các câu hỏi phổ biến nhất về sản phẩm của bạn.
  • Giảm lượng thời gian chăm sóc khách hàng, chính là thời gian bạn phải dành để trả lời các câu hỏi về sản phẩm, trước và sau khi khách mua hàng.

8. Câu hỏi thường gặp về cửa hàng

Ngoài các câu hỏi thường gặp về sản phẩm, hãy cân nhắc thêm phần các câu hỏi thường gặp về cửa hàng của bạn nữa.

Điều này sẽ bao gồm bất kỳ câu hỏi nào về quyền riêng tư, bảo mật, thanh toán, vận chuyển, hoàn trả và các vấn đề khác liên quan đến việc mua hàng trên mạng.

Điều này giúp bộ phận chăm sóc khách hàng không phải trả lời các câu hỏi chung chung và giúp họ có thêm thời gian để giải quyết các vấn đề phức tạp.

9. Theo dõi đơn hàng

Sau khi khách hàng của bạn đặt hàng, câu hỏi đầu tiên sẽ nảy ra trong đầu họ đó là khi nào đơn hàng sẽ đến.

Chức năng theo dõi đơn hàng giúp khách hàng dễ dàng kiểm tra trạng thái đơn hàng hiện tại của họ.

Khách hàng chỉ cần cung cấp email và mã đơn đặt hàng mà họ nhận được trong email xác nhận đơn hàng.

10. Form đăng ký email

Theo điểm chuẩn của Mailchimp, email được gửi bởi các doanh nghiệp thương mại điện tử có tỷ lệ mở trung bình là 15,68% và tỷ lệ click là 2,01%.

Đây là những chỉ số quan trọng khi xem xét các email thương mại điện tử có tiềm năng tạo doanh thu.

Nếu bạn không thể khiến khách hàng mua hàng trên trang web của bạn, thì một trong những cách chuyển đổi tốt nhất là thu hút khách truy cập với tư cách là người đăng ký email.

Điều này sẽ cho phép bạn tiếp cận họ bằng cách gửi các chương trình khuyến mại qua email và tư vấn bán hàng trong tương lai.

Người bán trên trang web thương mại điện tử có thể lấy địa chỉ email của khách hàng bằng cách chèn biểu mẫu đăng ký vào đầu trang và cuối trang web của họ.

11. Thông báo đẩy

Nếu bạn muốn tránh các bộ lọc spam, cách tốt nhất tiếp theo để thu hút khách truy cập cửa hàng thương mại điện tử của bạn là thông qua thông báo đẩy.

Thông báo đẩy cho phép người truy cập đăng ký cho các bản cập nhật mới nhất của bạn trong trình duyệt của họ. 

Khi bạn có một chương trình khuyến mãi mà bạn muốn thông báo với những người đăng ký, bạn có thể gửi tin nhắn tới trung tâm thông báo của họ, thông qua trình duyệt của họ.

Sau khi đăng ký, người truy cập sẽ thấy các tin nhắn mới nhất từ Shein trong thông báo đẩy trên màn hình của họ.

12. Chatbot

Một trong những lợi ích của việc điều hành một trang web thương mại điện tử là khả năng tạo doanh thu 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần, quanh năm. Điều đó cũng có nghĩa là bạn phải hỗ trợ và chăm sóc khách hàng mọi lúc.

Theo khảo sát của LivePerson với 5.000 người tiêu dùng, quan điểm tích cực về việc sử dụng chatbot đã tăng gần gấp đôi từ năm 2020 đến năm 2021, từ 31% lên 61% .

Nhiều cửa hàng thương mại điện tử sử dụng chatbot để hỗ trợ người mua hàng trực tuyến với các câu hỏi cơ bản và điều hướng họ đến một sản phẩm hoặc trang hỗ trợ cụ thể.

13. Mã giảm giá

Chúng ta đều biết rằng, người tiêu dùng thường tìm kiếm mã giảm giá trên Google khi nhìn thấy mục điền mã giảm giá trên trang thanh toán.

Tại Mỹ, 88% người tiêu dùng sử dụng phiếu giảm giá khi mua sắm, họ sử dụng các trang web phiếu giảm giá như slickdeals.com, groupon.com và retailmenot.com.

Nếu bạn muốn giữ chân khách hàng trên trang web thương mại điện tử của mình trong quá trình thanh toán, hãy cung cấp cho họ những mã giảm giá của riêng bạn.

Khi khách hàng nhấp vào phần “Xem ưu đãi”, họ sẽ nhận được các ưu đãi bổ sung và mã giảm giá để áp dụng khi thanh toán.

14. Sự sẵn có của sản phẩm

Bạn có cung cấp nhiều lựa chọn cho khách hàng về phương thức nhận hàng hoặc giao hàng không?

Hãy cho khách hàng nhanh chóng tìm thấy các sản phẩm có sẵn với tùy chọn nhận hàng hoặc giao hàng ưa thích của họ.

15. Ứng dụng di động

Ngoài việc có một website cửa hàng với thiết bị di động để khách hàng dễ dàng mua sắm trên bất cứ thiết bị nào, bạn cũng nên xem xét việc có một ứng dụng di động dành riêng cho cửa hàng của mình.

Ứng dụng dành cho thiết bị di động cho phép bạn ghi nhớ thương hiệu của mình trong tâm trí khách hàng, bằng cách đặt biểu tượng ứng dụng/biểu tượng thương hiệu của bạn lên trên điện thoại di động của họ.

Khách hàng không cần phải mở trình duyệt, ứng dụng mạng xã hội nào, hoặc email để nhận thông báo bán hàng mới nhất từ bạn.

Bạn có thể gửi các thông báo khuyến mại thông qua ứng dụng của mình tới khách hàng, chỉ cần họ bật thông báo.

16. Danh sách quà tặng mơ ước (Gift registries)

Danh sách quà tặng mơ ước là một danh sách được tạo công khai bởi một người dùng. Nó liệt kê tất cả những món đồ mà người dùng đó mong muốn được nhận, sau đó người dùng sẽ gửi danh sách cho gia đình và bạn bè của họ.

Nếu bạn tìm kiếm danh sách quà tặng mơ ước trên Google, bạn sẽ tìm thấy hàng chục nhà bán lẻ có thương hiệu nổi tiếng.

Target, Amazon, Walmart, Crate & Barrel và Bed, Bath, & Beyond chỉ là một số ít xuất hiện trên trang đầu tiên của trang hiển thị kết quả tìm kiếm.

Tại sao danh sách quà tặng mơ ước lại là một phần quan trọng để thúc đẩy doanh số bán hàng? Chúng ta hãy nhìn vào danh sách quà tặng đám cưới ở đây.

Theo nghiên cứu của The Knot 2020, 80% số người được hỏi đã tạo danh sách quà tặng đám cưới.

CNBC báo cáo từ cuộc khảo sát năm 2022 của Baird, Amazon dẫn đầu với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ danh sách quà tặng đám cưới hàng đầu với tỷ lệ thâm nhập danh sách là 45% .

Target cung cấp danh sách quà tặng mơ ước cho trẻ sơ sinh, đám cưới và tổ chức từ thiện. Bạn cũng có thể tạo danh sách quà tặng tùy chỉnh để kỷ niệm bất kỳ dịp nào mà bạn muốn.

17. Hỗ trợ đa ngôn ngữ

Nếu trang web thương mại điện tử của bạn phục vụ khách hàng ở một quốc gia cụ thể, bạn có hai cách để hỗ trợ các ngôn ngữ được sử dụng trong khu vực của họ:

 

18. Chương trình khách hàng thân thiết

Bạn muốn tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng? Cung cấp chương trình khách hàng thân thiết là một cách để khuyến khích khách hàng tái mua sắm tại cửa hàng của bạn.

Đây thường là các chương trình miễn phí hoặc trả phí, trong đó khách hàng có quyền truy cập riêng tư hoặc sớm hơn vào các deal tốt nhất.

Nhiều cửa hàng cho phép khách hàng tích lũy điểm cho mỗi lần mua hàng và quy đổi thành nhiều phần thưởng khác nhau, chẳng hạn như giảm giá cho lần mua hàng tiếp theo hoặc được tặng một sản phẩm miễn phí.

Ulta là một trong nhiều thương hiệu cung cấp chương trình quà tặng miễn phí cho khách hàng trung thành của họ.

Khách hàng có thể tham gia miễn phí và kiếm điểm để đổi lấy các sản phẩm và dịch vụ online và tại cửa hàng.

19. Chuỗi hình ảnh/video xoay vòng

Mặc dù các nhà marketing có thể không đồng ý về giá trị của chuỗi hình ảnh và video xoay vòng trên trang chủ của website, nhưng trên thực tế có rất nhiều thương hiệu thương mại điện tử đang sử dụng chúng.

Các nhà bán lẻ lớn như Walmart, eBay, Home Depot, Samsung, Wayfair, Lowes, Costco, Sam’s Club và Kohls có thiết kế chuỗi xoay vòng cho các chương trình khuyến mãi và bán hàng mới nhất của họ.

20. Thông tin cửa hàng tại địa phương

Nếu bạn cũng có một cửa hàng offline ngoài trang web thương mại điện tử, bạn có thể tăng doanh số bán hàng offline bằng cách thêm thông tin chi tiết về cửa hàng gần nhất vào tiêu đề trang web của mình.

Điều này sẽ cho phép khách hàng đặt trước để nhận hàng tại cửa hàng hoặc kiểm tra kho hàng tại cửa hàng địa phương trước khi mua hàng tại cửa hàng.

21. Chính sách dữ liệu cá nhân

Trang web thương mại điện tử của bạn có thể cần một chính sách thông báo cho người dùng về dữ liệu của họ được thu thập bằng cách sử dụng cookie và các công cụ phân tích khác.

Hãy bắt đầu tạo trải nghiệm mua sắm tuyệt vời

Điều quan trọng bạn cần nhớ đó là không phải lúc nào bạn cũng phải tốn công sức làm những điều to lớn để mang lại trải nghiệm mua sắm tuyệt vời cho người dùng của mình.

Chỉ đơn giản là việc lắng nghe phản hồi của khách hàng và theo dõi đối thủ cạnh tranh của bạn để xem liệu các xu hướng mới trong thương mại điện tử có diễn ra hay không.

Mặc dù bạn không cần phải thử mọi tính năng mới mà nền tảng thương mại điện tử cung cấp, bạn nên xem xét những tính năng mà khách hàng mong muốn được trải nghiệm.

Hãy kết hợp phản hồi của khách hàng với thử nghiệm A/B để xem cách triển khai nào thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều hơn và mức độ hài lòng của khách hàng cao hơn.

Xem thêm những mẫu trang web thương mại điện tử của chúng tôi tại đây!

Rate this post
Vũ Thu Hiền
Vũ Thu Hiền

Với kinh nghiệm sâu sắc của mình, tôi tự tin chia sẻ cho các bạn kiến thức mà mình có về marketing

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *