Nếu doanh nghiệp bạn đang làm SEO, đây sẽ là một cột mốc bạn cần nhớ trong năm nay

Tại sao?

Đây sẽ là ngày ấn định Google tung ra bản “Big Update” tiếp theo. – Core Web Vitals (Xem thông báo chính thức từ Google tại đây)

Và như nhiều chuyên gia SEO thế giới dự kiến, bản update này sẽ mang lại một thay đổi đáng kể trên bảng xếp hạng từ khóa.

Vì Core Web Vitals sẽ “động chạm” vào 1 khía cạnh rất quan trọng của website nhưng trước đây chưa có nhiều sự đánh giá cụ thể nào chính thức tới từ Google: Trải nghiệm người dùng.

Vậy Core Web Vitals là gì? và doanh nghiệp đang đầu từ SEO, người làm SEO chuyên nghiệp cần hiểu và chuẩn bị gì trước cho đợt update này.

Hãy cùng SEONGON dành ít phút để tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.

*Update 20.4.2021: Theo thông báo mới nhất của Google, họ sẽ “delay” bản cập nhật này lại một chút. Cụ thể Core Web Vitals sẽ chính thức được triển khai vào tháng 6.2021, nhưng chỉ một phần, và sẽ cập nhật full bản update này trên toàn thế giới vào tháng 8.2021.

* Tìm hiểu thêm các nội dung liên quan tới Core Web Vitals:

1. Core Web Vitals là gì

Core Web Vitals là bộ các yếu tố để đánh giá trải nghiệm người dùng trên trang, bộ chỉ số này sẽ đo lường 3 khía cạnh quan trọng sau của 1 website:

  • Tốc độ hiển thị nội dung
  • Các tương tác với trang web có bị chậm trễ không?
  • Nội dung được hiển thị có ổn định, mượt mà không?

Với mỗi khía cạnh trên đều có những thông số để đo lường tương ứng mà chúng ta sẽ xem xét ngay sau đây, đó chính là

  • LCP – Thời gian hiển thị nội dung lớn nhất
  • FID – Thời gian phản hồi tương tác đầu tiên
  • CLS – Điểm số tổng hợp về sự thay đổi bố cục

Tổng quan về Core Web VitalsTổng quan về Core Web Vitals

Bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về Core Web Vitals với video sau đây:

 

2. Core Web Vitals quan trọng thế nào với SEO?

Nếu giống như ngày xưa chúng ta đi từ “Ăn no, mặc ấm” sang “Ăn ngon, mặc đẹp” thì với Google, sau khi trải qua hơn 2 thập kỷ liên tục giáo dục, định hướng các webmaster cung cấp nội dung chất lượng thì đến năm 2021 này, Google giờ đây không chỉ muốn các website có nội dung chuyên gia mà trải nghiệm của website đó phải thật tốt.

Chính vì thế Core Web Vitals đã được ra đời và nâng tầm quan trọng thành các chỉ số đánh giá SEO.

Và hơn thế nữa, nếu chúng ta đi sâu hơn về các số liệu được khảo sát, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy các yếu tố trải nghiệm, bao gồm có tốc độ ảnh hưởng nặng nề như thế nào đến kết quả SEO:

Theo 1 thống kê của Rockcontent, bạn sẽ mất tới hơn 37% traffic nếu website của bạn mất nhiều hơn 5s để load.

Walmart khám phá ra rằng, chỉ cần tăng tốc độ tải  của họ nhanh hơn 1s thì tỷ lệ chuyển đổi của site đó cũng tăng hơn 2%

Điều tương tự cũng giống với AutoAnything khi họ tăng tốc thêm 50% thì doanh thu online cũng tăng lên 11 – 12% .

Nhìn chung thì, ai cũng sẽ thích một website có tốc độ nhanh và trải nghiệm mượt mà. Điều này sẽ giúp giữ người dùng lại lâu hơn, đọc nội dung của bạn nhiều hơn và khả năng mua hàng cũng sẽ cao hơn.

Chính thế, Core Web Vitals không chỉ là một bộ chỉ số vô tri có ảnh hưởng đến SEO, nó còn tác động tới tình hình kinh doanh của bạn.

3. LCP – Thời gian hiển thị nội dung lớn nhất

3.1. LCP là gì?

LCP hay largest content paint là chỉ số đo thời gian để trình duyệt hiển thị phần tử nội dung lớn nhất trong khung nhìn, tính từ khi người dùng yêu cầu URL(Nguồn: Google)

Phần tử lớn nhất thường là hình ảnh hoặc video hoặc có thể là phần tử text có khối lớn.

Hiểu một cách đơn giản hơn từ ví dụ dưới đây:

Ví dụ về cách hiển thị LCPVí dụ về cách hiển thị LCP

Trên trang báo của CNN, ảnh cover của bài báo được coi là phần tử lớn nhất, vậy thời gian từ thời điểm yêu cầu URL cho đến khi ảnh này load xong chính là thời gian đo của chỉ số LCP

Lưu ý: nhiều lúc phần tử lớn nhất của trang web không hoàn toàn là nội dung quan trọng nhất. Hãy lấy ví dụ dưới đây.

Logo của Instagram trong màn hình dưới đây là phần từ lớn nhất của trang (LCP), nhưng nó không hẳn là phần từ quan trọng nhất khi điều này thuộc về nút “Login” của trang.

Logo của Instagram dù là phần tử lớn nhất nhưng không phải quan trọng nhất

3.2. Chỉ số này có ý nghĩa gì tới trải nghiệm của người dùng?

Chỉ số này rất quan trọng vì nó cho người đọc biết rằng URL đang thực sự tải. Ngoài ra trong đa số trường hợp, phần lớn nhất trên site thường là phần nội dung quan trọng người dùng đang mong muốn tìm kiếm.

Thế nên, phần này được load càng nhanh thì người dùng sẽ càng sớm tiêu thụ được nội dung mong muốn, giảm đáng kể tỷ lệ bounce rate của trang.

Ở khía cạnh SEO, bounce rate thấp, time on-page cao là tín hiệu để Google đánh giá một trang chất lượng và rank cao hơn trên kết quả tìm kiếm.

3.3. Chỉ số LCP thế nào được coi là nhanh?

Nếu chỉ số LCP của bạn < 2.5s và được đo bằng Google Page Speed Insight thì sẽ được coi là nhanh.

Thang đo chỉ số LCP Thang đo chỉ số LCP

3.4. Một số cách để bạn có thể tối ưu chỉ số LCP

– Tối ưu các đoạn Java Script, code CSS không quan trọng

– Cải thiện chất lượng server của bạn

Hosting server của website bạn nhanh tức là trang của bạn sẽ load nhanh hơn. Thế nên hãy đảm bảo bạn đang sở hữu một server chất lượng. Hãy ngay lập tức trao đổi với bên cung cấp dịch vụ của bạn để đảm bảo điều này.

Nếu bạn đang sở hữu một server riêng, thì đây là một số gợi ý cho việc tối ưu:

  • Phân tích và cải thiện sự hiệu quả, tinh gọn lại phần code server
  • Sử dụng các dịch vụ CDN
  • Sử dụng cache cho server của bạn

– Tối ưu hình ảnh

Đây là việc dễ nhất mà ai cũng có thể làm, dung lượng của 1 hình ảnh quá lớn sẽ làm tăng thời gian tải trang. Hơn nữa, trong rất nhiều trường hợp, phần hình ảnh (thường được dùng làm banner cover) là phần lớn nhất của trang.

Vậy, trước khi đăng tải hình ảnh, hãy đảm bảo chúng được tối ưu về dung lượng và định dạng (ưu tiên sử dụng các định dạng format tiên tiến mới như JPEG 2000, JPEX XR hay WebP)

Tinypng.com là một công cụ phổ biến và hiệu quả cho vấn đề này.

Ngoài ra, nếu hình ảnh thật sự không cần thiết, hãy loại bỏ nó hoặc sử dụng CDN cho hình ảnh.

 

– Nén các định dạng text

Đa phần các server và hosting dịch vụ thường đi kèm với lựa chọn này nên bạn không cần lo lắng nhiều. Nhưng, nếu bạn sử dụng server riêng, hãy tìm hiểu về các thuật toán tối ưu như Gzip và Brotli để tối ưu định dạng text trên site của bạn.

– Xác định và ưu tiên load trước các phần LCP

Nếu bạn có thể xác định trước được phần nào là quan trọng, LCP content trên site của bạn. (thường là font chữ, ảnh cover, hero image, hay video.

Hãy ưu tiên load trước các phần này với cấu trúc <link rel = “preload”>

– Sử dụng lazy load

Lazy load là một kỹ thuật được dùng để load hình ảnh khi cần thiết. Cụ thể, khi load trang sẽ chỉ load những hình ảnh được hiển thị trên màn hình, những hình ảnh bị ẩn ở dưới và cần kéo chuột để thấy sẽ tạm thời chưa load. Sử dụng lazy load sẽ làm tăng tốc độ tải trang và nhìn chung cũng sẽ cải thiện chỉ số LCP

Lazy load hiện là một tính năng khá phổ biến, và bạn có thể dễ dàng tìm thấy trên rất nhiều add on của WordPress, Magento hay Joomla.

Trên đây là một vài gợi ý đường hướng đơn giản cho các doanh nghiệp có thể tối ưu chỉ số LCP này.

Để xem đầy đủ các công việc cần phải làm, bạn hãy check ở link sau đây.

4. FID – Thời gian phản hồi lần tương tác đầu tiên

4.1. FID là gì?

FID hay First input delay là chỉ số để đo thời gian từ khi người dùng tương tác lần đầu với trang của bạn (khi họ nhấp vào 1 CTA, click link, nhập pass v.v.) đến thời điểm mà trình duyệt thực sự có thể phản hồi với hành động tương tác đó.

Kết quả đo này được lấy từ bất kỳ phần tử nào có thể phản hồi khi người dùng nhấp vào lần đầu. (Nguồn: Google)

Nói một cách đơn giản hơn, giống như việc bạn gọi một ai đó mà mãi sau người đó mới trả lời bạn vậy. Hay ví dụ như hình dưới đây:

Nếu cô robot này là 1 trang web thì hẳn đây là 1 trang web có chỉ số FID vô cùng chậm.

Lưu ý: các hành động như scrolling hay zooming sẽ không được tính trong chỉ số này

4.2. Chỉ số này có ý nghĩa gì tới trải nghiệm người dùng

Chỉ số này rất quan trọng trên các trang mà người dùng cần phải thực hiện một hành động nào đó, bởi vì đây là mục đích chính của người dùng. Chỉ số này đặc biệt quan trọng cho các trang như “Đăng nhập” , “Đăng ký”

Khi người dùng muốn nhập thông tin càng nhanh càng tốt, thì việc tương tác với các trường thông tin như ID hay pass phải có phản hồi ngay lập tức.

Ngược lại nếu chỉ đơn thuần là vào đọc bài, thì các dạng nội dung bài blog sẽ không cần quá quan tâm đến FID có đạt chuẩn hay không.

4.3. Chỉ số FID thế nào được coi là cao ?

Để mang lại trải nghiệm mượt mà, chỉ số FID cần dưới 100 mili giây. Con số này cần đảm bảo ổn định trên tất cả các thiết bị từ desktop đến thiết bị di động .

Thang đo chỉ số FID - Core Web VitalsThang đo chỉ số FID

4.4. Cách để bạn cải thiện chỉ số FID

– Giảm thiểu tác động từ các phần mềm thứ 3

Các nút chia sẻ, mạng xã hội hay các phần mềm A/B Testing, Google map, v.v tất cả các phần mềm, add on này bạn đều cần phải chèn thêm một đoạn mã HTML vào trang của bạn để có thể hoạt động được.

Và những tính năng này đều có thể tác động tới chỉ số FID, và trải nghiệm trên trang nói chung.

Tuy nhiên, sử dụng các tính năng này hoàn toàn không thể tránh khỏi vì các lợi ích mà chúng mang lại, tuy nhiên khi sử dụng, bạn cần lưu ý:

+ Lựa chọn bên cung cấp mà sử dụng ít code nhất có thể nhưng vẫn mang lại các tính năng tương ứng

+ Không sử dụng 2 phần mềm, add on có cùng tính năng trên site

+ Thường xuyên tối ưu, dọn dẹp bớt các dòng code không cần thiết của bên thứ 3.

– Tối ưu các đoạn mã JavaScript

Bạn sẽ không thể nào làm bất kỳ tương tác nào trên một page nếu mà trình duyệt web đang load các đoạn mã JS. Vậy nên giảm thiểu, tối ưu hoặc tạm hoãn (deferred) các đoạn mã JavaScript sẽ rất quan trọng việc tối ưu chỉ số này.

– Sử dụng cache

Việc này sẽ giúp giảm thời gian đáng kể việc load các đoạn mã JS, và tăng tốc độ tải trang. Hiếm có website nào hiện này không tận dụng tính năng này của browser.

Trên đây chỉ là một vài gợi ý để bắt đầu, bạn có thể đọc trực tiếp các tài liệu của Google sau đây để tìm hiểu chi tiết toàn bộ các phương pháp để tối ưu chỉ số FID

5. CLS – Điểm số tổng hợp về mức thay đổi bố cục

5.1. CLS là gì?

CLS hay cumulative layout shift là chỉ số đo lường tổng của tất cả điểm số riêng lẻ về thay đổi bố cục cho mọi lần thay đổi bố cục không mong muốn xảy ra trong toàn bộ thời gian hoạt động của trang.

Điểm số có giá trị từ 0 trở lên, trong đó: 0 có nghĩa là trang không thay đổi bố cục và giá trị càng lớn có nghĩa là bố cục thay đổi càng nhiều. (Nguồn: Google)

Nói một cách dễ hiểu hơn, khi trang web của bạn đang load mà các phần từ (hình ảnh, content, v.v) liên tục di chuyển thay đổi vị trí thì tức là bạn đang có chỉ số CLS khá cao.

Hãy xem ví dụ sau đây:

Ví dụ về CLS - Core Web Vitals Ở hình bên trái, một banner xuất hiện khi website đang load, nếu bạn đang click vào các phần tử phía bên trên của điện thoại thì rất nhiều khả năng sẽ click nhầm vào banner.

Hay ở ví dụ này cũng là 1 ví dụ khá phổ biến trong lỗi thay đổi layout bất chợt

Ví du về CLS - Core Web Vitals

5.2. Chỉ số này có ý nghĩa gì với trải nghiệm người dùng?

Điểm số này rất quan trọng vì trình trạng các phần tử trang thay đổi trong khi người dùng đang cố gắng tương tác với trang là một trải nghiệm không tốt.

Chỉ số CLS càng cao thì khả năng người dùng càng dễ bị click nhầm vào các phần từ không mong muốn như ví dụ trên.

5.3. Chỉ số CLS như nào được coi là tốt?

Với chỉ số CLS, nếu chỉ số = 0 sẽ được coi là tốt nhất, ở mức chấp nhận được sẽ ở dưới mức 0,1. Tất cả những điểm số trên đó sẽ cần cải thiện. Và ở mức trên 0,25 sẽ được xem là rất tệ.

Thang đo chỉ số CLS - Core Web Vitals Thang đo chỉ số CLS

5.4. Hướng cải thiện chỉ số CLS

– Hạn chế hiển thị các phần từ, thành phần trên website bất chợt (đặc biệt là Ads)

Khi thiết kế trang web, bạn nên có những khoảng riêng cố định dành riêng cho các thành phần đó.

Ví dụ nếu muốn đặt banner quảng cáo, vị trí thích hợp có thể là bên trái màn hình nơi nhiều người dùng nghĩ sẽ ở đó.

Tương tự, với content nên đặt lên trên cùng và không nên có các thành phần khác đè lên sau khi load. (thường chúng để dùng tăng trải nghiệm người dùng, ví dụ như bảng mục lục bài viết – table of content)

– Đảm bảo các phần từ đã có một khoảng không gian được định sẵn.

Việc này sẽ được giải quyết bằng code. Sử dụng “set size attribute dimension” cho các media: browser sẽ biết chính xác những thành phần này sẽ chiếm vị trí nào, đoạn nào trên page, và sẽ không thay đổi các thành phần khác khi phần này load xong.

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu chi tiết cách cải thiện chỉ số này tại link sau.

6. Cách để kiểm tra các chỉ số Core Web Vitals

Để kiểm tra các chỉ số Core Web Vitals trên website hay trên từng page riêng biệt, Google có khá nhiều tool với các chức năng và mục đích sử dụng khác nhau. Hãy cùng check qua một vài công cụ phổ biến nhất nhé

6.1. Google Page Speed Insight

Link: https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/?hl=vi

Đây là công cụ phổ biến nhất và gần gũi nhất đối với cả các nhà quản lý lẫn người thực thi để kiểm tra chỉ số Core Web Vitals trên 1 page.

Công cụ này chạy test trên cả môi trường thử nghiệm lẫn trong môi trường thực tế để đưa cho bạn các phân tích đánh giá trên cả mobile và desktop.

Không chỉ dừng lại ở đo chỉ số, trang này sẽ đưa ra những phân tích cụ thể, cùng đường hướng chi tiết để bạn có thể cải thiện.

Demo Google Page Speed Insight

Thống kê từ Google Page Speed Insight của kenh14.vn. Có thể thấy chỉ số LCP tốt nhưng FID hay CLS đều thấp do trang chèn khá nhiều quảng cáo, gây thay đổi khung hình bất chợt.

6.2. Google Search Console

Ngoài công cụ trên, bạn có thể trực tiếp sử dụng Google Search Console để biết các vấn đề cụ thể của một số URL

Các bước cụ thể để check chỉ số Core Web Vitals trong Google Search Console như sau:

Bước 1: Truy cập vào Google Search Console

Bước 2: Click vào “Chỉ số thiết yếu về Trang web” trong cột “Tính năng nâng cao”

Bước 3: Nhấn vào “Báo Cáo” trên mục “Máy tính” hoặc “Thiết bị di động”

Bước 4: Check từng loại vấn đề để biết được một số URL đang gặp vấn đề

Check Core Web Vitals với Google Search Console

Hướng dẫn check các trang có chỉ số Core Web Vitals chưa tốt với Google Search Console

Lưu ý: Google Search Console không hiển thị tất cả các URL gặp vấn đề mà chỉ cho bạn số lượng. Tuy nhiên dựa vào những URL được báo lỗi bạn cũng có thể định hình được vấn đề trên các trang còn lại.

6.3. Sử dụng Add on Web Vitat (Chrome Extension)

Link: https://chrome.google.com/webstore/detail/web-vitals/

Bạn có thể thuận tiện check các chỉ số này trên từng trang với công cụ trên. Tiện lợi cho anh em dev đang trực tiếp xử lý các vấn đề này mà muốn check nhanh kết quả.

Check Core Web Vitals với Chrome Extension

6.4. Các công cụ khác

Ngoài 3 công cụ phổ biến trên thì Google vẫn còn những công cụ khác cho vấn đề này với nhiều tính năng chuyên sâu hơn (phù hợp với dân kỹ thuật)

– Chrome DevTools Performance panel: chính là phần f12 của trình duyệt chrome, nếu bạn click vào tab “performance” bạn sẽ biết chính xác đến từng mili giây cho các thời điểm FCP, LCP hay ở thời gian nào các phần tử bị dịch chuyển (CLS)

Chrome DevTools Performance panel

Chrome DevTools Performance panel

– Web.dev/measure : cũng tương tự Page Speed Insight nhưng công cụ này chỉ đo trên mobile (trong điều kiện thí nghiệm). Một lợi ích khác của công cụ này là sẽ cho biết quá trình tăng giảm các chỉ số theo thời gian cũng như chỉ số SEO

Công cụ đo lường Core Web Vitals trên Web.dev

7. Doanh nghiệp, người làm SEO cần làm gì để theo kịp các yếu tố Core Web Vitals

Đây sẽ là câu hỏi quan trọng cho bạn và doanh nghiệp bạn trong những tháng tiếp tới.

Bạn đã hiểu Core Web Vitals là gì. Bạn hiểu tại sao nó quan trọng.

Vậy next step của bạn sẽ là làm gì? Chắc chắn sẽ là tìm cách cải thiện bộ chỉ số này

Tuy nhiên SEONGON biết đây sẽ là rào cản về mặt kỹ thuật cho vô số các công ty và dự án.

Vì để cải thiện, bạn sẽ cần tới team code website.

Nếu doanh nghiệp bạn có team Code Web riêng, hãy đưa tất cả những hướng dẫn dưới đây và bảo họ làm theo, Google đã có đủ tài liệu cho những người làm web chuyên nghiệp:

+ Cách tối ưu chỉ số LCP

+ Cách tối ưu chỉ số FID

+ Cách tối ưu chỉ số CLS

Nếu doanh nghiệp bạn chỉ có team SEO thì chỉ có thể tối ưu một phần theo một số cách cơ bản như SEONGON vừa chỉ ra ở trên, vì đa phần người làm SEO thì không chuyên sâu về code

Tuy nhiên, may mắn thay ngoài kia sẽ có rất nhiều Freelancer, dịch vụ sẵn sàng giúp bạn với vấn đề này. Chỉ cần search Google, bạn sẽ tìm được rất nhiều kết quả.

Nhưng lưu ý, hãy trực tiếp, đóng vai trò là người dùng website để kiểm tra công việc cuối cùng, vì quan trọng nhất vẫn là trải nghiệm người dùng, đúng với ý mà bạn muốn. Nếu xanh lét tất cả các chỉ số kia mà nhiều tính năng quan trọng không hoạt động như mong muốn thì tối ưu cũng không để làm gì.

Thà rằng chúng ta tối ưu vừa phải (màu cam cũng được) nhưng về tổng thể trải nghiệm vẫn đảm bảo thì bạn vẫn có thể lên TOP bình thường. Vì suy cho cùng đây chỉ là một phần trong hơn 200 (có thể nhiều hơn rất nhiều) các tiêu chí đánh giá của Google.

Lời kết

Core Web Vitalsbộ chỉ số đánh giá trải nghiệm của website chắc chắn sẽ là một update quan trọng của Google trong năm 2021, và là một phần không thể thiếu cho việc làm website chuẩn SEO những năm về sau.

Nếu đầu tư vào cải thiện các chỉ số này ngay từ hôm nay, SEONGON chắc chắn rằng bạn sẽ không chỉ có lợi thế cạnh tranh về SEO mà còn góp phần tăng tỷ lệ chuyển đổi trên website của mình.

Nếu bạn cần tìm hiểu thêm về SEO, hay muốn tư vấn dịch vụ làm SEO chuẩn chỉ theo những update mới nhất, hãy liên hệ với chúng tôi sẽ sẵn sàng giúp bạn.

Rate this post
Vũ Thu Hiền
Vũ Thu Hiền

Với kinh nghiệm sâu sắc của mình, tôi tự tin chia sẻ cho các bạn kiến thức mà mình có về marketing

Một bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *